ไม่ว่าคุณจะเป็นผู้ขับขี่ใช้งานรถโดยสารขนาดใหญ่ที่เราเรียกกันทั่วไปว่า รถทัวร์ หรือ จะเป็นผู้โดยสาร หรือ แม้แต่เป็นผู้ที่สนใจ อยากใช้บริการเช่า รถทัวร์ เพื่อใช้งานในการเดินทางแบบส่วนตัวกับกลุ่มคณะของตนเอง ก่อนที่จะใช้ รถทัวร์ มีเรื่องที่เราจะต้องทำการสังเกตสังกาให้ดีก่อนใช้งานอยู่หลายประการ ซึ่งหนึ่งในเรื่องที่ละเลยไม่ได้เด็ดขาดก็คือ… เรื่องของ ล้อและยางของรถ เนื่องจากส่วนนี้มีผลเป็นอย่างยิ่งในเรื่องของความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน รวมถึงการเดินทางถึงที่หมายอย่างสวัสดิภาพ การเดินทางราบรื่นไม่เกิดปัญหารบกวนระหว่างทาง… 

อย่างไรก็ตาม แม้เราจะย่อเอามาเหลือแค่เรื่องล้อและยาง แต่หากจะอธิบายกันอย่างละเอียด เนื้อที่ตรงนี้ก็ยังไม่อำนวยให้สามารถเล่าได้ทั้งหมด ดังนั้นเราจะมาเริ่มกันในเรื่องที่ดูแลง่ายที่สุดของล้อและยางก่อน ซึ่งทุกคนสามารถทำได้ และตรวจดูได้ไม่ยาก ใช้เวลาน้อย นั่นก็คือ… เรื่องของ ลมยาง ซึ่งนี่เป็นอีกเรื่องของ รถทัวร์ ที่ตรวจสอบได้ง่าย แต่ไม่สามารถละเลยได้เด็ดขาด

วิธีการตรวจสอบลมยาง รถทัวร์ ก็เหมือนการตรวจลมยางรถทั่วไป ไม่ได้มีอะไรซับซ้อน  แค่ใช้เกจวัดลมยางที่ได้มาตรฐานวัดระดับลมยางให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมกับยางที่ใช้เท่านั้นเอง จริงๆ เป็นเรื่องง่ายๆ แต่ก็นั่นแหละบางทีง่ายไปจนละเลยไปก็มี แต่ผลของการละเลยไม่ได้เล็กน้อยอย่างที่คิด เพราะยางเป็นส่วนที่สัมผัสกับถนน หากอยู่ในสภาพที่ไม่สมบูรณ์อาจเกิดอันตรายในการขับขี่รถได้ 

เรามาดูสิ่งที่เกิดขึ้นหากว่ามีปริมาณลมยางไม่เหมาะสมกันดู ซึ่งในกรณีของ รถทัวร์ ซึ่งเป็นรถขนาดใหญ่ จะเกิดเหตุได้ 3 แบบหลักๆ คือ…

  1. ลมยางน้อยไป กรณีแบบนี้ ส่งผลให้ยางบวมได้ง่าย อายุการใช้งานของยางจะลดลงจากปกติ เพราะยางเสียงโครงสร้างและความยืดหยุ่นจากการรับน้ำหนักกด เกิดสภาพการสึกหรอมากกว่าปกติ ลิส้นเปลืองเชื้อเพลิงมากขึ้น นอกจากนี้ในกรณียางบวม แน่นอนว่าเมื่อใช้งานไปมีความเสี่ยงที่จะเกิดยางแตก
  2. ลมยางมากเกินไป ทำให้เวลาขับขี่ไม่นุ่มนวล มีผลต่อความรู้สึกของผู้โดยสาร ดอกยางบริเวณตรงกลางสึกมากกว่าปกติ และเสี่ยงต่อการเกิดยางระเบิดได้ง่าย
  3. ลมยางล้อคู่ไม่เท่ากัน อันนี้เกิดกับรถขนาดใหญ่ที่มีการใช้ยางคู่อย่าง รถทัวร์ และรถบรรทุก การที่มีลมยางไม่เท่ากันทำให้ยางเส้นที่มีลมมากกว่ารับแรงมากเกินไป แทนที่จะเฉลี่ยงช่วยกันรับแรง เป็นการรับภาระเกินพิกัด ทำให้เกิดการสึกหรอเร็วมาก และเสียหายได้ง่าย

นี่เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นได้กับ รถทัวร์ ในกรณีลมยางไม่เหมาะสม เป็นเรื่องที่เราต้องระวังและตรวจสอบอยู่เสมอ ก่อนใช้งานเป็นประจำ

หากท่านสนใจ บริการ รถทัวร์ จากภัสสรชัยทัวร์ สามารถคลิ๊กที่นี่ เพื่อดูแบบชมรูปแบบ รถทัวร์

อ่านบทความเกี่ยวกับ รถทัวร์สองชั้น คลิ๊กที่นี่